Bí mật dạy con của người Nhật giúp con bạn xuất chúng ngay từ nhỏ

567

Các bậc phụ huynh ở Nhật Bản đã dạy con như thế nào? Vì sao những đứa trẻ Nhật Bản lại sở hữu tính kỷ luật tốt như vậy? Hẳn là bậc phụ huynh nào cũng muốn con cháu mình thông minh, ngoan ngoãn, mang khuôn phép,… Thế nhưng vì sao con loại lại đi ngược lại mong muốn của mình. Đó là do chúng ta chưa với bí quyết dạy con phù hợp.

1. Những đặc điểm thu hút của con nhỏ Nhật Bản

Những em bé Nhật rất tự tín, hòa nhập: Ngay tính từ lúc một tuổi, các em bé Nhật đã được ba má cho tham dự những hoạt động tập thể. Đối với người Nhật, điều trước tiên cần dạy con đó chính là khả năng tự tín, dạn dĩ, bản lĩnh. Trẻ tham dự thi đấu, trình diễn và tỏ ra rất bản lĩnh lúc đứng trước đám đông. Thậm trí, các em bé gái 3-4 tuổi còn tham dự vào đội bóng đá nữ…Chính điều đó giúp con nhỏ phát triển thành năng động và hoạt bát hơn. Vào 3h30 chiều cả trường măng non sẽ ra sân chơi cùng nhau, những trò chơi tập thể luôn được dành đầu tiên nhằm giúp con nhỏ có tính hòa nhập và ý thức làm cho việc hàng ngũ. Mang 2 thứ mà bất cứ trường mầm non nào cũng dạy trẻ ấy là kể : “cảm ơn” và mỉm cười. Trẻ thường tự chia đồ chơi cho nhau và mang tính cộng đồng rất lớn. Các em nhỏ lúc chơi mang nhau còn thân thiết hơn cả chị em ruột, chính điều ấy khiến các em hòa nhập nhanh, và sở hữu cách cư xử rất lịch sự với người khác.

Các em bé Nhật rất ngoan ngoãn, lễ độ: Ở Nhật trẻ được dạy lễ nghĩa tương đối rộng rãi, thay vì học tri thức Toán hay môn ngoại ngữ.

dạy con kiểu nhật

Khuyến khích trẻ biểu thị năng lực bản thân: trẻ được tự do chọn lọc các môn học mình thích và khiến cho theo. Trẻ con thường được cha mẹ hỏi về buổi học ở trường, và tự do thổ lộ suy nghĩ của riêng mình. Con trẻ ở đất nước này luôn có những giờ học ngoại khóa rất có ích như tham dự làm cho bánh, tới các ngày hội thể thao, trình diễn ở những sự kiện cùng đồng, tham gia những lễ hội được diễn ra qua đêm, đến những buổi chiêu đãi, những đền chùa, các buổi triển lãm…Thậm trí, trẻ được bác mẹ cho tham gia buổi cắm trại qua đêm ở trường do nhà trường doanh nghiệp. Làm các em được đoàn luyện sự tự tín, lòng gan góc ngay trong khoảng lúc còn nhỏ. Trong các giờ học ngoại khóa tương tự, trẻ tỏ ra rất hứng thú và điều ấy đã để lại trong những em các ấn tượng hết sức sâu sắc.

Tính tự giác cực cao: từ 2 -3 tuổi, con nhỏ Nhật đã mang thể tự khiến vệ sinh tư nhân, ngồi nghiêm chỉnh vào bàn ăn, tự xúc ăn,…các em ý thức được rằng đâu là công tác mình phải khiến chứ không cần nhờ người khác hay phải đợi bố mẹ kể nhở. Ngay đặc điểm này các mẹ có thấy khác với những em bé Việt Nam không? Con bạn hai tuổi đã mang thể khiến cho được tương tự chưa?

2. Cách nuôi con kiểu Nhật

Nghệ thuật Shitsuke (kỷ luật)

Một ngày nọ, tôi vô tình phát hiện lý do chưa bao giờ trông thấy 1 đứa trẻ Nhật Bản bị phạt. Hôm đấy, trên chuyến tàu khác, một đứa trẻ cũng gắt gỏng và không muốn về nhà như con trai tôi lần trước. Người bố chóng vánh kéo em ra khỏi tàu. Lúc cánh cửa đóng lại và đoàn tàu rời bánh, tôi thấy anh ngồi thụp xuống cạnh con trai giữa sân ga vắng vẻ và bắt đầu trách mắng. Đấy là hình ảnh làm tôi giác ngộ.

kỷ luật Shitsuke

Khi mà tôi tập hợp ngăn chặn hành vi của con lúc đang xảy ra, phụ huynh Nhật Bản nỗ lực đợi tới lúc có không gian riêng mới trao đổi. Tôi khởi đầu chú ý đến điều này hơn, và trông thấy những cuộc bàn luận diễn ra lúc bác mẹ dừng ở các cột trụ tại ga tàu, rìa công viên hay lúc trẻ vừa bước vào ôtô riêng.

Ngoài việc giữ thể diện cho trẻ, dạy con chốn riêng cũng là bí quyết phụ huynh giữ thể diện cho mình. Ở Nhật Bản, kỷ luật được gọi là shitsuke. Trong khoảng này cũng thường dùng để chỉ việc đào tạo, nuôi dạy. Bố mẹ chính là tấm gương để trẻ soi chiếu và biểu đạt hành vi nơi công cùng. Theo các gì tôi chứng kiến, cuộc đối thoại chốn riêng tây với vẻ hiệu quả hơn việc quát túa để kìm hãm con giữa đám đông.

Không quy chụp, áp đặt

Đặc thù, người Nhật dạy con ít lúc quy kết trẻ thơ như “Con thật lười biếng” hoặc “Sao con lì lợm thế”, bởi họ hiểu tâm lý của trẻ em. “Khi bạn mắng con bạn là đồ con lợn 10 lần, chúng sẽ kêu ụt ịt vào lần thứ 11”. Lúc sử dụng những lời lẽ bị động và quy chụp để mắng dạy con, trẻ con sẽ bị giáo dục đúng theo lối bị phủ nhận đó.

Dạy chữ từ sớm

Theo những Dự án nghiên cứu của Nhật, việc dạy chữ có thể khiến đổi thay chức năng, và dẫn đến cấu tạo não đổi thay theo. Hiện tượng này, trẻ càng nhỏ càng dễ. Các bậc cha mẹ ở Nhật quán triệt dạy chữ cho con ngay trong khoảng rất sớm. Và họ hiểu rằng để hệ dấu hiệu ngôn ngữ của trẻ hoạt động tốt, trẻ càng học gần mang thời khắc mới sinh ra càng với hiệu quả cao.

dạy trẻ học viết chữ sớm

Thời điểm học ngoại ngữ lý tưởng trong khoảng 3 đến 6 tuổi

Thời kỳ này trẻ có khả năng ghi nhớ trong khoảng ngữ rất tốt. Càng bắt đầu học ngoại ngữ sớm khả năng ngôn ngữ của trẻ càng tốt. Hãy để ngoại ngữ thân thuộc với bé như chính tiếng mẹ đẻ. Từ 10 tuổi trở ra trẻ vẫn với thể học ngoại ngữ nhưng lúc đó chỉ có thuộc tính phản sinh lý, trẻ khó sở hữu thể chuyên nghiệp được.

Trừng trị hành vi, không phạt trẻ

Năm ngoái, 1 gia đình Nhật Bản gây xốn xang báo giới quốc tế lúc để đứa trẻ 7 tuổi mất tích ở Hokkaido sau lúc đuổi xuống ôtô vì cư xử thiếu chừng đỗi. Họ tài xế đi và khi quay trở lại, cậu bé đã biến mất. Họ may mắn mua được con sau vài ngày, nhưng các nhà tâm lý trẻ em trên toàn thế giới đồng ý rằng chỉ nên trừng trị hành vi chứ không nên trừng trị trẻ. Những hình phạt nghiêm khắc thái quá không được khuyến khích. Điều quan yếu là dạy trẻ về kỷ luật bằng cách thức khiến dòng, lặp đi lặp lại để chúng ghi nhớ và tự sửa sai.
lúc đến thăm trường dòng giáo (yochien) của con trai, tôi nhận ra học sinh áp dụng lộ trình nghiêm nhặt, lặp đi lặp lại các bài hát, trò chơi, hành vi lịch sự như xếp giày gọn gàng và ngồi ngay ngắn, cho đến khi đầy đủ trở thành thói quen.

Không chỉ trích lầm lỗi của con

Ba mẹ thường hy vọng toàn bộ vào con dòng của họ, và thỉnh thoảng vì kỳ vọng quá nhiều đã làm họ thất vọng nặng nài bởi trẻ không đạt được những gì như họ mong muốn. Chỉ trích những lỗi lầm của con là vấn đề thường thấy ở những gia đình bây giờ. Nhưng những mẹ Nhật lại quan niệm rằng ai cũng với sai trái và việc chỉ trích các lỗi lầm của người khác không giúp họ tốt hơn và tất nhiên việc chỉ trích đấy càng không xảy ra trong con dòng của họ.

dạy trẻ nhận sai

Dạy con bí quyết tra cứu, sắm tòi

Các bậc bố mẹ ở Nhật thường chỉ dẫn con tiêu dùng các cái từ điển dễ tra cứu ngay từ nhỏ. Trẻ dùng tự vị ấy để tra nghĩa của từ, hay cách thức viết đúng chữ Hán. Chẳng hạn, lúc biết liên hệ rồi nhưng được người khác đưa lên xe dẫn đi thì chúng ta cảm thấy rất khó nhớ các con phố. Nhưng giả dụ tự dùng bản đồ, rồi vừa đi vừa hỏi đường thì chúng ta sẽ nhớ rất lâu. Cũng như vậy như thế, trẻ em sẽ dễ tiếp thụ kiến thức nếu chúng tự mua, mất công để tra cứu hơn là được cha mẹ dạy cho một bí quyết thụ động. Ngay cả đối sở hữu các trẻ Nhật khó dạy theo cách thức đơn điệu, thì bằng cách thức này chúng cũng mang thể học được một cách chuẩn xác mà không phải cảm thấy nhàm chán.

Từ khi 3 tuổi cần rèn luyện tư duy cho bé

Công đoạn từ 0 – 3 tuổi tập trung vào việc dạy trẻ ghi nhớ, ngoài 3 tuổi chuyển sang bước giáo dục mới, dạy trẻ tự tư duy. Mẹ hãy bắt đầu cải thiện cách giáo dục cho trẻ từ 3 tuổi trở lên bằng việc thay đổi các mẫu đồ chơi. Hãy chứa các dòng đồ chơi đơn giản, chạy bằng pin, thay vào những loại đồ chơi giúp trẻ tự suy nghĩ, tìm tòi bí quyết chơi như các loại đồ chơi lắp ráp, miếng erobic,…Tăng cường những hoạt động chân tay ngoài trời như đu xà đơn, vẽ tranh, đánh đàn, chơi bàn tính gảy hạt, xe đạp 3 bánh.

Bài học gắn liền có thực tiễn

Tại các trường mầm non của Nhật, cô giáo sẽ không đề cập “các em phải biết yêu thương động vật”, mà họ cho những bé tự nuôi và coi sóc một mẫu động vật gì ấy như: gà, chuột lang, thỏ, rùa, thậm chí là cả giun đất… mỗi một nhóm trong khoảng 4 – 5 em sẽ coi sóc 1 con.

Để giúp trẻ hiểu rằng không nên lãng phí đồ ăn, cô giáo không giảng “một hạt thóc vàng chín hạt mồ hôi, nên những em không được lãng phí…”. Các bé được trực tiếp trồng lúa hoặc những mẫu rau củ trong vườn cây hoặc bồn hoa của trường. Những bé sẽ tự reo hạt, trông nom, cho tới thu hoạch,  nhiên là vẫn dưới với thầy giáo hướng dẫn nhưng chính yếu là những bé tự làm.Qua ấy, trẻ hiểu được để khiến cho ra được một củ cải hoặc 1 củ khoai cho các bé ăn, các bác dân cày đã nặng nhọc như thế nào.

Chế ngự “khủng hoảng tuổi lên hai”

Tôi không phải bà mẹ Mỹ độc nhất nghi vấn về phương pháp người Nhật rèn kỷ luật cho trẻ nhỏ. Tậu 1 đứa trẻ Nhật Bản cư xử không tốt phát triển thành một trò chơi của tôi và những bà mẹ ngoại quốc khi đến nơi công cùng như công viên hoặc bảo tồn. Khi bắt gặp một đứa trẻ tương tự, chúng tôi liền thở phào nhẹ nhàng. Chẳng phải chỉ con mẫu chúng tôi mới cư xử như thế. Con của mọi người cũng thế. Tuy nhiên, phụ huynh Nhật Bản nghe đâu không can thiệp chút nào. Đứa trẻ ngồi trên mặt đất, khóc lóc, hò la ở sân chơi trong công viên, khi mà ba má chúng tỏ ra không quan tâm.

khắc phục khủng hoảng tuổi lên 2

Có một lần, khi gần lên tàu điện tuyến Yamonote Line xuất phát từ Shinjuku để về nhà, con trai tôi khăng khăng không chịu đi. Tôi không với cách gì kiềm chế được sự gắt gỏng vô lý của thằng bé bởi đang bận ôm con gái nhỏ. Nó phấn đấu tậu phương pháp rời tàu trước lúc tàu chuyển di, tôi thầm thĩ lời xin lỗi với các hành khách trên tàu phải chịu đựng cảnh này. Vào khi đấy, tôi chỉ ước với người nào đấy can thiệp bởi hoàn toàn bất lực lúc muốn ép con vào kỷ luật.

Tôi tâm sự có cô giáo dạy tiếng Nhật về câu chuyện này, đề cập tới cụm từ “the terrible two’s”, chỉ độ tuổi gắt gỏng mà đứa trẻ nào cũng phải trải qua, thường là tuổi lên hai. Cô gật đầu và cười lớn: “Chúng tôi gọi đấy là ma no nisai. Độ tuổi quái quỷ”. Không những thế, lúc tôi hỏi người Nhật xử lý hành vi của trẻ ở độ tuổi đấy như thế nào, cô mỉm cười đầy bí ẩn.

Nhẫn nại lặp đi lặp lại

Khác mang nhiều người có thể bực mình lúc trẻ con thường hỏi đi hỏi lại một điều nghô nghê, cha mẹ Nhật không ngại giảng giải đa dạng lần cho con họ ở 1 vấn đề. Theo họ, để đứa trẻ sở hữu thể thành thạo 1 việc thì phải cần chí ít là 3 tháng. Chả hạn, lúc trẻ đã nhớ được chữ “a i u e o” thì phải mất ít nhất 3 tháng trẻ mới có thể đọc được chúng thạo.

Không cho con xem TV

Ngoài việc xem TV tốn thời gian và sở hữu thể khiến trẻ bị nghiện, cha mẹ Nhật còn tinh thần rất rõ việc giả dụ cho con xem tivi quá sớm và quá rộng rãi thì cấu trúc của đại não sẽ bị phá vỡ vạc. Từ tivi phát ra dòng âm cực sản sinh ra từ điện áp 20,000 volts, gây ảnh hưởng không tốt đến thuỳ não trước (phần tạo ra năng lực suy nghĩ) của con người. “Tắt TV, Bật ý tưởng” là châm ngôn truyền miệng của phụ huynh Nhật.

Chú trọng chuyện cổ tích

Cũng như các bậc ba má khác, những bà mẹ Nhật thường dạy con qua việc đề cập cho bé nghe những câu chuyện cổ tích. Các bậc phụ huynh tin rằng chính toàn cầu thần thoại cộng các điều lạ kỳ và không tưởng ấy là chất liệu và niềm cảm hứng cho sự sáng tạo vô hạn của đứa trẻ sau này. Hãy thử Nhìn vào cuộc sống thông thường và ta sẽ thấy: trong truyện với thảm thần và ngoài đời chúng ta sở hữu tàu bay, trong truyện chỉ cần phẩy tay là cửa mở và ngoài đời chúng ta với hệ thống cửa cảm biến,…

Khen hành vi cụ thể của con

Giả dụ chỉ khen “Con tôi nhiều năm kinh nghiệm quá” thì sẽ biến trẻ thành kiêu căng. Không chỉ là khen trẻ mà cha mẹ Nhật thường khen hành vi mà trẻ đã khiến cho như “Con mẹ tự xúc cơm thật cừ” hay “Ai mà tự thay quần áo nhiều năm kinh nghiệm thế nhỉ!”. Lúc trẻ được khen về một hành động cụ thể nào đấy, chúng sẽ cố gắng làm tốt việc ấy ở các lần kế tiếp để lại được bác mẹ ưng ý và khen ngợi. Bố mẹ Nhật không ngại khen con nhưng họ khen rất cụ thể.

Thường xuyên chuyển di

Không chỉ tụ họp vững mạnh trí óc, các cha mẹ Nhật cũng rất chú trọng việc dạy con đoàn luyện thể chất. Ngay bắt đầu từ bé chào đời, ba má đã lưu ý giáo dục về đa số những mặt sức khoẻ, vận động, đạo lý, kỷ luật, tình cảm. Đối mang trẻ lên 2, bác mẹ đã cho trẻ đi bộ đều đặn hàng ngày và họ chia nhỏ khoảng cách thức tập luyện thành các đoạn ngắn 10m, 20m mỗi ngày. Ngoài ra, người Nhật còn thường xuyên cho con đi công viên. Bởi những trò chơi ở đây sẽ giúp tăng cường sức khỏe, là bí quyết phát triển thể chất toàn diện cho một đứa trẻ. “Một trí tuệ minh mẫn trong thân thể cường tráng”, là câu châm ngôn “bỏ túi” của tất cả các ông bố bà mẹ Nhật.

3. Lưu ý có trẻ từ 0-3 tuổi

Giai đoạn này bé sở hữu khả năng ghi nhớ phi phàm. Khả năng ghi nhớ của bé trong công đoạn này theo dạng não bộ chụp lại các thông tin, bởi thế mẹ cần dạy bé theo kiểu lặp đi lặp lại. Khi này não bộ của bé ghi nhớ, chụp lại. Theo sự to dần của bé, sự tích lũy những thông tin của não bộ, não bộ sẽ biết cách thức lý giải logic và thích hợp. Ví dụ, trên một tuổi các đứa trẻ thường nhật đều bắt đầu tập đề cập. Có bé tập đề cập rất sớm. Nhưng cũng với bé hầu như không trải qua giai đoạn tập nói, chúng chỉ ê a bắt cái bập bẹ được một, hai trong khoảng mà thôi. Nhưng tới hai tuổi, chúng bỗng dưng sở hữu thể nói được liền lúc cả câu dài 4 -5 trong khoảng liền. Đặc biệt là câu đề cập của chúng rất logic, tiêu dùng đúng khi đúng chỗ. Đấy thường là những đứa trẻ thông minh, công đoạn tập kể chúng mang sự thu nhận, ghi nhớ, não bộ tự tổng hợp và phân tích. Thành ra, trong quá trình này, lời ăn ngôn ngữ, bí quyết dùng ngôn ngữ của người to tác động đầy đủ tới con trẻ.

Phát triển thị giác

Theo nghiên cứu, 1 đứa trẻ thông minh thường có đôi mắt rất sáng. Khả năng Quan sát có tốt mới dẫn đến kích thích trí tuệ phát triển. Ngay trong khoảng khi mới sinh, các bà mẹ Nhật thường để bé trong căn phòng được trang hoàng phổ quát màu sắc. Trẻ dưới một tháng tuổi, mẹ nên cho trẻ Quan sát các vật màu đen và trắng kẻ sọc hoặc các ô caro đen trắng, vì khi này bé chưa sở hữu khả năng phân biệt được những màu sắc, chỉ ham thích có 2 màu trắng đen đa dạng hơn, làm cho đều 3 phút mỗi ngày, liên tục trong một tuần. Khả năng tụ họp của bé, từ chưa đầy 5 giây sẽ tăng lên 60-90 giây. Khả năng quy tụ với liên quan tới việc trẻ học hỏi mọi thứ sau đấy. Đó cũng chính là nền tảng của việc học ở trẻ sau này.

phát triển thị giác trẻ nhật bản

Trong khoảng 6 tháng tuổi trở lên, mẹ nên treo các bảng học chữ dòng gần giường em bé. Các trẻ được mẹ cho khiến quen có chữ mẫu trong khoảng sơ sinh, lúc to lên, trẻ sẽ được hưởng phần nhiều lợi ích. Hãy bế em bé của bạn gần mang bảng chữ cái, mỗi ngày một lần, 2-3 giây mỗi lần và lặp lại. Trẻ sẽ thấy khôn xiết đắc chí và thậm chí còn khua loàn chân tay khi trẻ được lại gần bảng chữ cái.

Phát triển xúc giác

Giúp bé phát triển xúc giác ngay từ lúc lọt lòng mẹ thông qua việc cho con bú. Khi cho con bú, mẹ dạy con định vị trên, dưới, trái, phải bằng bí quyết không đặt ngay núm vú vào mồm con ngay mà chạm vào cằm, vào mũi, vào má bé. Bé sẽ dần học được phản xạ và xác định được chuẩn xác vị trí của vú mẹ và bú. Lúc cho con bú, mẹ hãy cho con nắm tay mẹ để con biết bí quyết cầm nắm. Bé to hơn, hãy cho bé xúc tiếp mang những đồ chơi an toàn, để bé tự cầm chơi giúp xúc giác phát triển.

phát triển xúc giác

Tăng trưởng thính giác

Mẹ cần thường xuyên trò chuyện mang bé. Lúc cho bé ăn, thay tã, hoặc khi tắm bé, mẹ nhẹ nhõm chuyện trò sở hữu trẻ. Trong khi thay tã lót cho trẻ, mẹ nắm tay và bàn chân của trẻ và nói: “Đây là bàn tay, bàn tay, bàn tay”, lặp đi lặp lại. Hoặc lúc thay tã cho em bé, hãy cho bé giữ quả bóng nhỏ hay con búp bê và nói: “Đây là quả bóng, quả bóng, quả bóng”, “Đây là con búp bê, búp bê, búp bê”. Ấy là bí quyết để vững mạnh thính giác cho trẻ kiểu Nhật. Các bà mẹ Việt Nam có thể kết hợp hát ru lúc con ngủ, đọc thơ cho con nghe. Việt Nam mang hầu hết những bài đồng dao hay.

Phát triển vị giác

Mẹ hãy cho nhúng khăn xô lần lượt cộng với 1 ít nước lạnh, nước ngọt, nước mặn và nước chua; mỗi chiếc khăn thử một kiểu vị giác ở trẻ. Và đây cũng là bí quyết rất khả quan để kích hoạt vị giác cho trẻ.

Tăng cường khứu giác

Hãy để em bé ngửi hương thơm của phổ quát bông hoa. Trẻ sẽ quay đầu về phía mang các mùi thơm này. Càng cho trẻ xúc tiếp có phổ biến dòng mùi thơm thì khứu giác của trẻ càng có dịp phát triển tốt.

4. Lưu ý trong công đoạn rèn kỹ năng sáng tạo của trẻ

khái quát hóa là 1 năng lực đặc biệt của tư duy con người, có vai trò quan trọng trong việc phát triển trí tuệ của mỗi người. Đấy là hình thức phản ánh những dấu hiệu và phẩm chất chung của những sự vật, hiện tượng. Khả năng khái quát hóa được hình thành và vững mạnh từ lứa tuổi 3-4 tuổi chuẩn y họat động của bản thân, trong đó vui chơi là họat động chủ đạo đóng vai trò quan yếu. Bởi vậy, mẹ cần lựa chọn những trò chơi tăng trưởng tư duy cho bé, đặc trưng khả năng đại quát hóa (khả năng nhận ra tín hiệu chung của 1 lực lượng, loại) và khả năng tiếng nói.

Mẹ hãy thử tặng bé 1 cây bút chì, vì bé tám tháng tuổi đã mang thể cầm bút, nhưng ngay cả khi mẹ đặt một tờ giấy kế bên thì bé thường sẽ không vẽ lên tờ giấy, rất mang khả năng bé sẽ xé tờ thấy thành từng mảnh, rồi lại náo nức vẽ lên sàn nhà, tường, bàn hay bất cứ đâu bé muốn – đây là một cách trình bày bản thân của bé. Mẹ hãy sắp đặt và tạo điều kiện để bé với thể vẽ tại nơi bé muốn như lót giấy trên sàn nhà, bàn học… Bằng cách này, mẹ đã giúp kích thích vững mạnh sức thông minh cho bé.

Giấy vẽ in sẵn các hình cái đa dạng bậc phụ huynh hay tìm về vô tình lấy đi sự thông minh của bé. Phương pháp nhìn của bé khác mang người to, để vững mạnh sự thông minh cho bé, mẹ hãy đưa bé 1 tờ giấy trắng lớn với đủ những chiếc bút màu để bé vẽ các điều bé muốn.

Giả dụ muốn bé thông minh, ba mẹ không nên tìm nhiều đồ chơi cho bé, quá rộng rãi đồ chơi sẽ phân tán sự chú ý của bé. tốt nhất, mẹ hãy tậu cho bé một đôi đồ chơi thôi, và bé sẽ phải ứng dụng sức thông minh để phát minh ra những trò chơi mới sở hữu một vài đồ chơi đã mang. Bố mẹ hãy chọn mua những đồ chơi bé sở hữu thể tự sắp xếp để kích thích cảm hứng sáng tạo của bé.

Những đồ chơi lắp ghép và gấp hình giấy (origami) giúp kích thích sự lớn mạnh của trẻ. Nếu mẹ để bé tám tháng tuổi chơi với đất nặn, bé sẽ không thể tạo hình được, ngoài ra bé có thể nhận thấy đất nặn với thể đổi thay hình dạng, tờ giấy có thể bị xé và vo tròn. Các bé tiếp xúc mang phổ quát hình dạng và nguyên liệu khác nhau trong khoảng nhỏ thường lớn mạnh não và sự sáng tạo tốt hơn các bé khác.

Các bé luôn muốn được là tâm điểm của sự chú ý để ý, mẹ hãy để bé chơi trò diễn tập các vai khác nhau. Việc đổi vai diễn kịch giúp kích thích khả năng thông minh của bé, việc tham gia lớp học kịch sẽ vững mạnh thêm khả năng nói trước công chúng của bé.
Mẹ hãy để bé tự đi. Việc đi bộ cũng kích thích hoạt động của não, cải thiện hình dáng thân thể và trạng thái xúc cảm.

người nhật đọc sách

Ba má hay nghĩ khả năng của con trẻ phụ thuộc vào nhân tố di truyền. Tỉ dụ, nếu ba mẹ là các vận khích lệ, họ tin rằng đứa trẻ của họ cũng sẽ là một vận động viên, nhưng bé sẽ không thể đạt được điều ấy ví như ba má không khơi lên sự hứng thú của bé đối với thể thao. Các bé có thể đạt được thành tích tốt hơn giả dụ bé chơi thể thao từ nhỏ, không phụ thuộc vào sự di truyền.

Đối với các bé, quá trình thực hiện 1 công tác gì đấy mới là điều quan yếu nhất, chứ không phải kết quả rút cuộc. Mẹ nên để bé phụ giúp một đôi việc vặt trong nhà, bé sẽ sở hữu thể học cách thức quy tụ vào giai đoạn làm “nhiệm vụ” và học thêm được những điều mới.

5. Những điều ba mẹ nên hạn chế trong thời kỳ nuôi dạy con

Sự vững mạnh trong khoảng các bước trước tiên không nhắm vào việc chuẩn bị cho bé tới trường dòng giáo. Hệ thống giáo dục đương đại chỉ hướng vào điểm số và những kỳ thi, chứ không tập hợp vào tăng trưởng tri thức cho bé. Sự vững mạnh tốt trí não từ sớm sẽ giúp bé tự tư duy tốt và tránh được những khó khăn tại trường học.

Ba má là “giáo viên” day bé nhiều điều hơn hết. Sự vững mạnh của bé trong khoảng những năm tháng đầu đời phụ thuộc vào sự quan tâm và kiên trì tận tâm của bác mẹ.
Con mẫu không phải tài sản của ba má. Bố mẹ thường mang ý nghĩ rằng: “Tôi muốn con gái tôi trở nên 1 nhạc sĩ” hay “Tôi muốn con trai tôi trở thành một kỹ sư”. Nhưng đó là giấc mơ của ba mẹ, hãy để bé chọn lọc điều bé muốn khiến. Bác mẹ chỉ nên giúp bé quyết tâm đạt được thành công trong tương lai.

Các cách về cách thức dạy con của người Nhật tuy đơn giản mà không phải thuận lợi chút nào. Các bậc phụ huynh hãy tập cho trẻ trong khoảng các thói quen nhỏ nhất để đỡ khó nhọc hơn trong công đoạn nuôi con mà đem lại hiệu quả cao nhé.

Để lại bình luận